[soar the sky]

Wednesday, February 01, 2006

เครื่องบินที่คิดถึง

หลังจากเมื่อยคอกับการแหงนดูดาวตามคู่มือดูดาว* ที่กระบี่ ผมก็มีเวลานั่งคิดอะไรต่อมิอะไรไปเรื่อยเปื่อยอยู่คนเดียวครับ(ที่อยู่คนเดียวก็เพราะไม่มีลูกเรือออกไปข้างนอกกันเลย...ติดละครหลังข่าวกันหมด...เฮ้อ) ผมก็พลางนึกขึ้นได้ว่าหลังจากเดือนนี้เป็นต้นไปเครื่องบินแบบที่ผมบินอยู่ (Boeing 737-400) อีกหนึ่งลำกำลังจะลาจากการบินไทยไปรับใช้นกแอร์ต่อนี่นา ผมก็เลยถือโอกาสนี้ขอพูดถึงมันหน่อยละกันครับ ในฐานะที่เคยรู้จักกับมัน

สำหรับนักบินแล้วผมเชื่อว่าเครื่องบินลำแรกในชีวิตเค้าจะจำชื่อของมันได้เป็นอย่างดีทีเดียว ที่ผมกล่าวขี้นมาก็เพราะว่าเครื่องบินลำนี้นี่แหละครับเป็นเครื่องบินโดยสารลำแรกในชีวิตของผมที่ผมได้ฝึกบิน และเป็นเครื่องบินลำแรกที่ผมบินโดยมีผู้โดยสารนั่งข้างหลังอีกด้วย เจ้าลำนี้มีชื่อว่า “HS-TDD**” ครับ หรือมีนามพระราชทานว่า “ชุมพร” เราเรียกกันสั้นๆว่าเครื่อง “เดลต้า”ครับ เจ้านี่เป็นเครื่องบินโดยสารขนาดกลางบรรทุกผู้โดยสารได้ 150 คน น่าเสียดายอยู่เหมือนกันนะครับเพราะนับแต่นี้ไปคงไม่มีโอกาสได้บินเจ้านี่อีกแล้ว...

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมไม่ได้เศร้าอะไรหรอกนะครับ ยังมีเครื่องอีกตั้งหลายลำให้บินอีก แค่รู้สึกว่าเครื่องลำนี้เป็นเครื่องบินลำนี้ลำที่มีความสำคัญกับผมลำหนึ่งในชีวิตอยู่เหมือนกัน ไม่รู้เป็นอะไรนะครับ ฝึกบินเครื่องเปล่าครั้งแรกก็ลำนี้ บินรับผู้โดยสารครั้งแรกก็ลำนี้ มันเลยทำให้ผมนึกถึงสมัยฝึกบินที่หัวหินเลยครับ มีอะไรคล้ายๆแบบนี้อยู่เหมือนกัน

ที่หัวหินก็มีเครื่องบินลำหนึ่งที่มาวนเวียนอยู่ในชีวิตผมเหมือนกันครับ เพราะว่ามันเป็นเครื่องบินลำแรกในชีวิตที่ผมบิน และเป็นเครื่องบินลำแรกที่ผมบินเดี่ยว(Solo Flight) ด้วยครับ เครื่องลำนั้นก็คือ “HS-TCM” หรือเราเรียกกันติดปากว่า เครื่อง “ชาร์ลี ไมค์”ครับ เป็นเครื่องบินใบพัดนั่งได้สี่คน ฝรั่งเศสเป็นผู้ผลิตโดยใช้ชื่อว่า “TB-9 SOCATA” ลำนี้ก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไรกับผมอีกเหมือนกันครับต้องมามีประวัติศาสตร์ร่วมกันเสมอ ตอนนั้นผมต้องเลือกลำนี้ไปบินเช็คโซโลครับเพราะว่าเครื่องลำนี้สภาพดีที่สุด คือแบบว่าที่หัวหินทุกๆสอง-สามเดือนจะมีเครื่องบางลำสุดฮิตครับใครๆก็อยากเอาไปบิน คล้ายๆกับรถยนต์หน่ะครับศูนย์ตรง ช่วงล่างแน่นใครๆก็มั่นใจอยากเอาไปใช้ แต่พอบินมากๆเข้ามันก็สึกหรอใกล้เวลาครบกำหนดเช็คทำให้สมรรถนะก็ลดลงไปบ้าง ในขณะที่เครื่องอีกลำที่ช่างเพิ่งตรวจเช็คซ่อมตามระยะเวลาออกมาจากHangar(อู่ซ่อมเครื่องบิน)พอดีก็จะใหม่น่าใช้ ลำนั้นก็จะกลายเป็นเครื่องที่ทุกคนนิยมใช้ลำต่อไปครับ

ด้วยเหตุที่ว่าเครื่องบินทั้งสองลำนี้ผมคงไม่มีโอกาสบินด้วยกับมันอีกแล้ว ผมก็ขอให้มันทั้งสองลำรับใช้นักบินรุ่นต่อๆไปอีกนานๆและปลอดภัยนะครับ(ไม่เคยขอพรให้สิ่งของเลยนะเนี่ย... แต่นี่ขอจากใจจริงๆนะครับ)


*แผนที่ดาว โดย ประยูร ร่มโพธิ์ ของโรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช
**Aircraft Registration แต่ละลำจะจดทะเบียนด้วยชื่อที่ต่างกันไป
“HS”หมายถึงเครื่องจดทะเบียนในไทย ส่วนสามตัวหลังก็แล้วแต่เจ้าของจะเลือกว่าจะตั้งว่าอะไรโดยที่ไม่ให้ซ้ำกับเครื่องอื่น สำหรับการบินไทยแล้ว “T”หมายถึง การบินไทย “D”หมายถึงเครื่องบินแบบBoeing 737-400 และ “D”ตัวสุดท้ายหมายถึงลำดับที่ของเครื่องบินลำนี่ในFleet

1 Comments:

  • ว่างๆ พาเพื่อนขึ้นไปนั่งเล่นบ้างนะ

    By Blogger Chu Huey, at 3:15 AM  

Post a Comment

<< Home